Hướng dẫn làm giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Hướng dẫn làm giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, 197, Lập công ty, Ngọc Diệp, Lập công ty, Khởi nghiệp online, 23/06/2020 15:40:38
Sàn giao dịch Thương mại điện tử là gì?
Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó (là các trang rao vặt, mua bán …). Hay nói cách khác, sàn giao dịch thương mại điện tử là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến của nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau trên cùng một website.
Theo quy định, website chỉ cần cho phép các cá nhân, tổ chức khác đăng ký tài khoản, đăng tải hình ảnh, thông tin quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh thì bắt buộc phải đăng ký dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử.
Chức năng của sàn giao dịch thương mại điện tử đó là cầu nối giúp cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân bán được nhiều hàng hóa trên website thương mại điện tử đó, nó sẽ hiển thị các thông tin sản phẩm, giá cả, tình trạng, thông tin liên hệ của chủ shop,v.v…. Tương tự đối với sàn giao dịch thương mại điện tử khi thành lập bạn cũng cần phải đăng kí với Bộ Công Thương.
Tuy nhiên, hiện chỉ các thương nhân, tổ chức mới được tiến hành đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử, không áp dụng cho cá nhân. Do vậy, để duy trì website, người thành lập cần đăng ký hình thức doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể. Bước tiếp theo mới tiến hành đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch).
>> Xem ngay: Hướng dẫn thành lập công ty thương mại điện tử
Website nào được coi là sàn giao dịch thương mại điện tử
Theo Cục Thương mại điện tử (Vecita): Hiện quy định nêu rõ, nếu website cho phép các cá nhân, tổ chức khác đăng ký tài khoản, đăng tải hình ảnh, thông tin quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh thì bắt buộc phải đăng ký dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử.
Theo quy định hiện hành, hiện chỉ các thương nhân, tổ chức mới được tiến hành đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử, không áp dụng cho cá nhân. Do vậy, để duy trì website, người thành lập cần đăng ký hình thức doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể. Bước tiếp theo mới tiến hành đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch).
Hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo hướng dẫn tại Điều 7, Thông tư số 12/2013/TT-BCT ngày 20/6/2013 của Bộ Công Thương quy định thủ tục thông báo, đăng ký và công bố thông tin liên quan đến website thương mại điện tử.
>> Xem ngay: Hành vi cấm trên Website thương mại điện tử
Tại sao phải đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử?
Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó.
Tất cả website đang hoạt động trên môi trường trực tuyến hiện nay, nếu có tham gia giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ, có tính trao đổi thương mại trực tuyến bao gồm website chỉ chuyên bán, website vừa có bán hàng vừa có mua hàng, website cho đăng tin (bao gồm rao vặt, quảng cáo, pr, giới thiệu...) và tạo gian hàng.. thì đều phải đăng ký với Bộ công thương. Đây là quy định mới nhất được người dân ũng hộ nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho người tiêu dùng khi tham gia giao dịch mua sắm trực tuyến. Nếu chủ sở hữu website (gồm cá nhân hay tổ chức) không thông báo, đăng ký kịp thời sẽ bị phạt nặng... lên tới 100 triệu đồng và truy thu, treo cảnh báo về quyền sở hữu tên miền website vi phạm đó.
Trình tự thực hiện xin Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Để có thể tiến hành thủ tục xin giấy phép sàn giao dịch, chủ sở hữu website cần thực hiện các công việc sau:
- Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Hệ thống đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử tại Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ www.moit.gov.vn. Sau khi điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành gửi trực tuyến hồ sơ đăng ký cho Bộ Công Thương.
- Khi nhận được hồ sơ đăng ký, Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra hồ sơ và thông báo cho thương nhân, tổ chức gửi hồ sơ trong 03 ngày làm việc đề nghị bổ sung hồ sơ hoặc xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
- Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương hồ sơ xin cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử (bản giấy).
- Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy, Bộ Công Thương xác nhận đăng ký cho sàn giao dịch TMĐT bằng cách gắn biểu tượng đăng ký lên trang chủ website và công bố công khai thông tin về sàn giao dịch TMĐT đã được đăng ký trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.
Bao gồm: Tên đăng ký và tên giao dịch của thương nhân, tổ chức; Địa chỉ trụ sở; Điện thoại, địa chỉ thư điện tử; Địa chỉ tên miền của sàn giao dịch thương mại điện tử; Lĩnh vực kinh doanh.
Thành phần hồ sơ xin Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
- Đơn đăng ký xin
- Bản sao được chứng thực quyết định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân).
- Đề án cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định
- Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm các nội dung sau:
- Các nội dung quy định tại Điều 38 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
- Cơ chế xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
- Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó.
- Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).
Hướng dẫn làm giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, 197, Lập công ty, Ngọc Diệp, Lập công ty, Khởi nghiệp online, 23/06/2020 15:40:38